TechSpace Việt Nam

wooting đã Công Phá Thị Trường bàn phím Gaming như thế nào?

Chủ Nhật, 07/09/2025
HD Minh
wooting đã Công Phá Thị Trường bàn phím Gaming như thế nào?

Nếu nói tới một chiếc bàn phím chơi Game tốt nhất thị trường hiện tại, chắc chắn Wooting sẽ luôn có một vị trí rất cao. Tuy nhiên, cách đây chỉ khoảng 5 năm thôi, chẳng ai biết họ là ai cả. Ấy vậy mà sản phẩm của họ giờ đang nằm trong wishlist của rất nhiều anh em Gamer. Vậy thì Wooting đã được hình thành như thế nào? Quá trình công phá thị trường của họ ra sao? Hãy cùng TechSpace Việt Nam tìm hiểu nhé.

Ý tưởng chợt lóe

Wooting được thành lập bởi 2 anh em, Calder và Erik-Jan van den Berg vào năm 2014. Mục tiêu ban đầu của họ, là chỉ muốn bán chuột - bàn phím trên 1 Online Store ở Hà Lan như một nhà phân phối bán lẻ, không phải nhà sản xuất. Nhưng trong quá trình định hướng kinh doanh, "chúng ta bán gì bây giờ?", rất nhiều cái tên đã được đưa ra để lựa chọn, và Calder chỉ chọn được một vài mẫu mà anh thực sự nhìn thấy tiềm năng (dù những mẫu này không được anh công khai). Đến lúc anh tìm tới các nhà bán buôn trong nước để nói chuyện tiền bạc kinh tế, nhìn thấy giá nhập của các sản phẩm, và anh không hề thích cái giá đó. Khoảng cách giữa giá nhập và giá bán quá hẹp để sinh lời. Sự vô lý này đã khiến anh có phần nào đó khá bực mình. Điều này vô tình thúc đẩy bản năng của anh, "phải làm cho ra ngô ra khoai".

Vậy nên dù không nằm trong kế hoạch từ trước, Calder quyết định nhập khẩu các sản phẩm về. Có một lần, anh tới Computex - một hội trợ công nghệ thường niên tổ chức tại Đài Bắc - để thăm dò sản phẩm. Tại đó có rất nhiều các thương hiệu đến từ châu Á (tất nhiên rồi), thăm dò về các sản phẩm tiềm năng để bán nó tại cửa hàng của mình. Nhưng anh vẫn không ưng ý một Brand nào cả. Cho tới khi anh bắt gặp một đơn vị chuyên sản xuất Switch bàn phím quang học, và xem cách mà những chiếc Switch này hoạt động. Anh ấy mới kiểu, "chờ đã, tại sao không dùng tín hiệu analog cho những chiếc switch này".

Giải thích thêm một chút, thì tín hiệu Analog là một dạng tín hiệu liên tục và có thể thay đổi linh hoạt theo thời gian, nó hoạt động khác hẳn với cách mà những bàn phím cơ khi ấy có thể làm được. Kiểu phải bấm đúng tới vị trí nấc trên Switch thì mới nhận thao tác ấy. Ngay lúc ấy, Calder vô thức bật ra câu hỏi với các nhà sản xuất, "ê vậy có chiếc bàn phím nào trên thị trường sở hữu cái Analog Signal đó hay chưa?", và họ nhìn anh như sinh vật ngoài hành tinh. Tất cả những gì họ nghĩ trong đầu chỉ là những thứ nhỏ nhặt như kiểu, "anh nên nhập con phím này đi, nó có Hotswap, chế độ bảo hành sẽ dễ dàng hơn vì anh chỉ cần thay cái switch bị lỗi đi,...." Thế là Calder như được mở ra một chân trời mới. Một chiếc bàn phím trang bị toàn bộ Switch có khả năng thực hiện Analog Signal, đó là cách mà ý tưởng về Rapid Trigger được hình thành. Nhưng đó mới chỉ là điểm khởi đầu.

Biến ý tưởng thành sản phẩm

Nhìn về thực tế, Calder lúc này tay không cắc bạc, không có kinh nghiệm, nói trắng ra là một tay mơ trong lĩnh vực công nghệ nói chung và Gaming Gear nói riêng. Anh thử thuyết phục các nhà sản xuất, và họ kiểu, "thằng cha này đang lảm nhảm cái đ' gì ấy nhỉ", họ nghe toàn bộ ý tưởng nhưng vẫn từ chối. Vậy nên Calder đã thử liên hệ với một đơn vị khác, đang là khách hàng của cái nhà sản xuất kia, nói rằng "tôi có một ý tưởng", nhưng anh không hoàn toàn nói cho họ ý tưởng đó là gì. Cái điều bất ngờ ở đây là anh "khách hàng" ấy lại gọi thẳng cho bên sản xuất để hỏi "thằng cha ấy đang có cái nghĩ gì trong đầu vậy". Một nước đi cửa sau có thể gọi là khá "bẩn tưởi". Nhưng may mắn cho Calder là bên khách hàng đó không ăn cướp trắng trợn ý tưởng của anh, mà đã gọi anh về để thỏa thuận. Họ thống nhất rằng "Okay, chúng tôi sẽ không nói ý tưởng đó cho ai cả, nhưng đổi lại, hãy làm cho chúng tôi một sản phẩm mẫu. Chúng tôi sẽ cung cấp nguyên vật liệu để anh có thể làm được điều đó. Nếu nó thành công, chúng ta sẽ nói tới những chuyện to tát hơn. Còn nếu không, thì coi như tình ta đến đây thôi vậy." Cơ hội ngàn vàng này, sao lại không nắm lấy? Calder đồng ý ngay lập tức. Nhưng chờ đã.. "Làm sao để làm ra 1 chiếc bàn phím?"

Đó là lúc anh quay về nói chuyện với Erik - người đã cùng anh khởi nghiệp kèo mở shop bán lẻ Gaming Gear. Cả 2 vẫn đang loay hoay tìm cách, thì bỗng nhiên anh xem được một cái Video nghịch ngợm lập trình gì đó của "Yun", nickname của Jeroen Langelaan - cũng là chiến hữu đánh StarCraft thân tình của Calder. Anh ta code ra một cái thiết bị kì quái nào đó và dùng nó để chơi Game. Calder ngay lập tức nhấc điện thoại liên hệ với Yun, "ey tao đang làm cái này này, triển không?" Vậy là đội hình hủy diệt đã được thành lập. Chiếc bàn phím nguyên mẫu đó mà họ đang cặm cụi nấu, chính là chiếc Wooting One cùng công nghệ Flaretech Switch.

Điều đầu tiên mà bộ ba muốn thực hiện, đó là mô phỏng cách điều khiển của những chiếc cần Analog trên Controller vào những chiếc bàn phím trên PC. Bản thân việc làm thế nào để giả lập Analog Signal trên bàn phím cũng rất khó. Vì thông thường, nếu cắm chuột phím vào để chơi Game thì ngay lập tức các tính năng liên quan tới công nghệ Analog Signal trên Controller cũng sẽ bị khóa lại ngay. Ví dụ bạn chơi God of War bằng Controller, đẩy cần Analog nhẹ thì Kratos đi chậm, đẩy mạnh hết cỡ thì đi nhanh. Còn khi cắm chuột phím vào, nút W sẽ mặc định tốc độ di chuyển nhanh, phải đè thêm 1 nút nữa cùng nút W thì Kratos mới đi chậm. Điều này gây ra khó khăn cho cả Team khi họ thậm chí còn không thể Test thử được hiệu quả của ý tưởng trong tình huống thực tế. Một vài giải pháp đã được đưa ra để giải quyết vấn đề, tiêu biểu trong đó có "giả lập tay cầm Xbox trên bàn phím".

Đó là về mặt công nghệ, còn về khía cạnh tài chính thì sao? Wooting mất tận 4-6 năm trong giai đoạn nghiên cứu và sản xuất. Bản thân Calder cũng chia sẻ rằng đã có rất nhiều lần anh muốn bỏ cuộc, vì "Trong khoảng thời gian chúng tôi đang làm mẫu đầu tiên, rất nhiều đơn vị khác đã ra mắt sản phẩm và họ phát triển với tốc độ kinh hoàng. Liệu chúng ta có đang làm sai ở đâu không? Thật khó để không so sánh mình với các đối thủ khác trên thị trường. Vì hãy thử đặt vào tình huống của chúng tôi. Chúng tôi chỉ là một đám vô danh, không kinh nghiệm, chúng tôi còn chẳng biết mình có đang đi đúng hướng hay không. Và đây là pha ném bóng duy nhất mà chúng tôi có. Hoặc là ăn cả, hoặc là ra về tay trắng".

Nhưng sau cùng, Calder cùng các đồng đội cũng đã quyết tâm theo đuổi đến cùng. Điều may mắn là màn gọi vốn Kickstarter cho chiếc Wooting One, dù mục tiêu chỉ là 40-50.000 đô, đã thu về tận 150.000 đô, một con số khổng lồ, giúp cho các thành viên không phải nhai mỳ gói qua ngày. Đi kèm với khoản vay gia đình rơi vào khoảng gần 50.000 đô. Đội ngũ cuối cùng cũng đã sản xuất thành công Wooting One và xuất xưởng lô hàng đầu tiên ra thị trường. Những người đã tham gia vào Kickstarter được gửi hàng đầu tiên vào giữa năm 2017.

"Để phát hành được sản phẩm vào khoảng thời gian đó, với tôi là cả một phép màu. Đã có rất nhiều vấn đề xảy ra, nhất là trong quá trình gia công và sản xuất. Tôi đã cố gắng hết sức để làm thỏa mãn được những người hỗ trợ chúng tôi thông qua Kickstarter, đảm bảo họ nhận được những gì chúng tôi đã hứa. Và chúng tôi đã làm được". Calder đã chứng minh ý tưởng của anh hoạt động, và nó thỏa mãn một phần rất ngách của thị trường. Nhưng vấn đề hiện tại là làm thế nào để tiếp tục duy trì sản xuất với quy mô lớn hơn, bởi số lượng bán ra vẫn rất ít, chỉ đủ hòa vốn. Vậy nên câu hỏi cần phải giải đáp lúc này là "Làm thế nào để đưa sản phẩm ngách tới với thị trường đại chúng".

Mở rộng và tạo đà

Kể cả khi Calder được học về Marketing hồi Đại Học, nhưng áp dụng nó vào tình huống thực tế là cả một thử thách lớn. Trong khi đội ngũ vẫn chỉ có 3 người. Cơ mà đây lại là điểm tốt, vì họ có thể hiểu hơn về tệp khách hàng mục tiêu. Sau khi chiếc Wooting 2HE được ra mắt năm 2018, một vài cuộc khảo sát đã được đưa ra, trong đó có một điểm đáng chú ý. "Chiếc bàn phím này, nó khác tất cả mọi thứ đang tồn tại trên thị trường. Tuy nhiên, chúng vẫn chưa được coi là một chiếc "Bàn phím Gaming" đúng nghĩa". Vậy thì chỉ cần đơn giản là chạy chiến dịch Marketing sao phải thật "Gamer" nhất có thể đúng không? Kiểu như làm vài cái quảng cáo, quay mấy anh PrồPlayer đang dùng sản phẩm và click chuột vào đầu kẻ thù, kèm theo mấy hiệu ứng màu mè như các hãng lớn thường hay làm? KHÔNG, ở đây chúng tôi không làm thế. Những Video quảng bá của Wooting , thường là chính Calder hoặc một ai đó trong team, chỉ đứng đó và nói về sản phẩm, tập trung vào những tính năng của nó một cách trung thực nhất có thể. Bạn sẽ chẳng tìm được những Slogan quá trớn như kiểu "Hãy mua abcxyz và trở thành một con quái vật trong trận đấu".

Tuy nhiên, điều mà chính những người tạo ra sản phẩm cũng không thể lường trước được, là chiếc bàn phím Wooting thực sự có khả năng "hack" một vài tựa Game nhất định.

Tới đây, hãy cùng nhắc một chút tới "Osu!", một Rhythm Game yêu cầu độ chính xác cao. Độ trễ là thứ được những người chơi Osu quan tâm bậc nhất khi họ quyết định đầu tư một chiếc bàn phím để tryhard. Trong đó, một lượng khá lớn người chơi thuộc cộng đồng Osu quyết định mua những chiếc bàn phím Wooting , bởi công nghệ "Analog Signal" đã "tình cờ" tạo ra sản phẩm có độ trễ thấp nhất thị trường (điểm đầu ở 1.4mm tới điểm cuối ở 3.6mm), kể cả khi đó chỉ là bàn phím quang học. Vậy nên bài toán "độ trễ" dần được đưa vào tầm ngắm. Nhưng Calder vẫn không từ bỏ ý tưởng về "Analog Signal", họ cần một cái gì đó để đáp ứng cả 2 mục tiêu này vào chung một sản phẩm, tín hiệu giờ phải được nhận ở tất cả các điểm trong một lần bấm phím thì mới dễ dàng tùy chỉnh trong phần mềm được. Đó cũng là thời điểm mà thông tin về một thứ đang được phát triển đang được lan truyền, hứa hẹn sẽ làm điên đảo cả thị trường: Switch Nam châm.

"Chúng tôi có sẵn nhà cung cấp Switch nam châm (cụ thể là Huano), bởi vậy mất rất ít thời gian để thực hiện 1 bản mẫu để xem hiệu năng của nó như thế nào. Và ôi trời ơi, nó giống như là hiệu năng của sản phẩm mẫu này đã vượt đến 400% những gì chúng tôi đã từng thực hiện. Chúng tôi nhận được tín hiệu ở tất cả các khoảng (full range) mà chẳng cần đến một chút tinh chỉnh nào. Rất nhiều vấn đề được giải quyết ngay tức khắc. Cả đội kiểu, "đây rồi, chính là nó, đây chính là kiệt tác mà chúng ta luôn muốn thực hiện". Kể từ khi ấy, tôi dồn 100% chi phí, nhân lực, công sức và thời gian vào cú nổ này". Và đúng là họ đã thực hiện như vậy thật. Từ thiết kế công đoạn PCBA, tự thiết kế firmware, tự làm luôn phần mềm hỗ trợ. Nhưng với tình hình tài chính hiện tại của Wooting , họ không thể đùng một cái là sản xuất đại trà hàng đống sản phẩm Hall Effect. Vậy nên họ chơi chiến thuật rất an toàn. Họ lấy một sản phẩm đã thành công rồi, cụ thể ở đây là Wooting 2, thay nó bằng switch HE rồi bán nó đi như một "phiên bản giới hạn" để xem phản ứng của khách hàng ra làm sao. Và bùm, "Wooting 2 Lekker Edition" ra đời. Số tiền bán được sẽ được dùng để phát triển một mẫu bàn phím HE mới hoàn toàn. Chiến thuật đó thành công với hơn 1.000 đơn vị đã được bán ra, thu về khoảng 150.000 đô lợi nhuận. Calder dồn toàn bộ vào sản phẩm sẽ đưa Wooting hủy diệt thị trường trong tương lai: Wooting 60HE.

Sự ra đời của một Siêu Phẩm

Trong quá trình nghiên cứu sản xuất mẫu 60HE, Wooting đối mặt với thách thức vô cùng lớn: Covid. Nhưng ít nhất là họ vẫn gặp một vài sự may mắn nhất định. Nhà sản xuất Switch Gateron lúc này cũng đang nghiên cứu công nghệ HE của riêng họ. Đó cũng là lúc SteelSeries ra mắt mẫu đầu tiên của dòng Apex sử dụng Switch OmniPoint có công nghệ HE. Và quan trọng hơn, Gateron có tùy chọn cho phép các hãng được tạo khuôn switch của riêng họ. Chưa kể đến việc Switch do Gateron thực hiện có cảm giác bấm và nghe ngon hơn Huano rất nhiều, thứ mà Wooting đang rất cố gắng để cải thiện. Vậy nên chẳng có lý do gì để Calder không bắt tay cùng Gateron, họ cùng nhau phát triển nên Lekker Switch, và Wooting chính thức không còn bị phụ thuộc vào Huano nữa. Tất cả những thứ liên quan tới phần cứng đã được giải quyết xong. Khó khăn tiếp theo là "Làm thế nào để giới thiệu các tính năng liên quan tới độ trễ?", đó là lúc mà tính năng "Rapid Trigger" bắt đầu được hình thành.

Thực tình mà nói thì ngay chính Calder cũng chưa hình dung được "Rapid Trigger" sẽ ảnh hưởng lớn thế nào tới cách người ta chơi Game. Vào thời điểm đầu khi tính năng được giới thiệu trên chiếc Wooting 2 Lekker Edition, một loạt khách hàng đã sử dụng sản phẩm quay lại để feedback cho Calder, rằng Rapid Trigger giúp họ chơi Game dễ dàng hơn như thế nào. Phần lớn trong đó đến từ cộng đồng Fortnite. "Họ chỉ cho chúng tôi hàng loạt thứ họ có thể làm trong Game một cách cụ thể, như việc có thể thực hiện chuyển động kép mà không cần cài 2 phím khác nhau như các loại bàn phím khác,... Nhờ đó mà danh tiếng của Wooting như diều gặp gió trong cộng đồng Fortnite". Cái Trick "Double Movement" này về sau cũng được Wooting tích hợp luôn vào trong phần mềm hỗ trợ, hoàn toàn miễn phí. Bản thân Calder cũng thừa nhận rằng, "tôi cũng là một Gamer, nhưng tôi không chơi nhiều tới mức để biết được những Trick nâng cao mà người chơi có thể áp dụng. Bí quyết ở đây là phải hỏi từ những người biết điều đó, rồi điều hướng sản phẩm của mình để tối ưu những gì mà họ cần. Mọi quyết định, mọi tính năng được thêm vào đều cần phải được phục vụ cho mục đích cụ thể nào đó. Và gần gũi với khách hàng luôn là cách nhanh nhất để tìm ra lời giải."

Sau đó là một loạt các quyết định râu ria khác, bao gồm việc tinh chỉnh lại gasket mounting thành silicon để trải nghiệm gõ tốt hơn, nghe đầm tai hơn, đầu tư mua khung đúc ra case layout 60% vì nó kinh tế hơn tùy chọn 65%,...

Riêng về vẻ ngoài của Wooting 60HE cũng có 1 câu chuyện riêng. Vì Calder phải mua loại khuôn khá "đại trà" để đúc ra phần khung, nên khi nhìn vào thành phẩm mẫu, họ nhận ra là sản phẩm của mình có vẻ ngoài chả khác gì những thứ đang được bày bán trên thị trường. Không có nút bấm chức năng, không có màn hình tích hợp, chẳng có núm vặn, cũng chẳng có dải LED phía sau. Đúng lúc đó, Kevin - ... mới đưa ra một ý tưởng. "Ê tại sao chúng ta không gắn thêm một cái dây vải ở bên hông?" - "Ơ nghe hay đấy, thử làm đi", và cái dây thương hiệu của Wooting ra đời như vậy. Tới nay, vẫn rất nhiều người lầm tưởng rằng cái dây đó là chi tiết được thêm vào vì một tính năng sử dụng nào đó như kiểu để đeo vào tay hay treo lên tường, tôi cũng vậy. Nhưng thực chất, cái dây chỉ mang tính thẩm mỹ và định hình sự đặc trưng cho sản phẩm mà thôi.

Công phá thị trường

Tất cả các công đoạn chuẩn bị cho Wooting 60HE cũng đã hoàn tất, bước cuối cùng là phát hành. Lần này không còn thông qua chiến dịch Kickstarter nữa vì Calder không muốn Wooting bị gắn liền với nền tảng gọi vốn này, nên họ tự triển trên Website riêng luôn. Nhờ vào những cộng đồng Game như Fortnite, Osu, đợt order đầu tiên thành công mỹ mãn, 250.000 đô doanh thu đã được nhận về.

Hiệu ứng truyền miệng cũng lan ra nhanh chóng, về việc khi sử dụng Wooting , người chơi sẽ làm được những cái trick mà họ không thể làm được ở các sản phẩm khác. Và đây cũng là thời điểm cuối dịch Covid, cũng là thời kì bùng nổ của các Content Creator, bao gồm cả trong mảng công nghệ và Gaming. Điều này giúp danh tiếng của Wooting lại càng vang xa hơn. Tính năng Rapid Trigger từ đó mà cũng được áp dụng ở nhiều tựa Game hơn trước, trong đó lan tới CS2 hay Valorant, tạo ra làn sóng "go pro - go Wooting " trên khắp cộng đồng. Và kể cả những tuyển thủ e-sport, chinh chiến Game ở cấp độ cao nhất cũng không thể bỏ qua Wooting. Tôi có thể liệt kê hàng loạt những cái tên nổi bật. Ở Valorant chúng ta có

  • Nhà vô địch VCT Masters Reykjavik 2021, VCT Masters Madrid 2024 Tyson "TenZ" Ngo, nay đang làm đại sứ thương hiệu cho hãng.

  • Nhà vô địch giải thế giới VCT 2023, VCT Americas 2023 Max "Demon1" Mazanov

  • Nhà vô địch VCT Pacific 2023 & 2024 Jason "f0rsakeN" Susanto

Còn ở Osu thì khỏi phải nói: Top 1 Osu, thợ farm kỷ lục Mrekk, cựu Top 1 WhiteCat, Top 10 BTMC,... Nói quá lên một chút, thì 50% người chơi trong cộng đồng Osu xài Wooting , 50% còn lại không dùng vì họ không đủ tiền để mua cho mình một chiếc Wooting. Ấy ở thời điểm đó, đến khi các pháp sư Trung Hoa vào việc và ra lò được thêm nhiều sản phẩm có mức giá ổn áp hơn thì cơn khát Wooting mới được vơi đi phần nào.

Dù sao, với thành công và danh tiếng như vậy, chiếc 60HE liên tục rơi vào tình trạng cháy hàng. Sản xuất lô nào là sạch lô đấy. Cần phải nhớ rằng Wooting lúc này vẫn chỉ có đúng 5 nhân sự. Số lượng nguồn cầu trở nên quá cao vượt ngoài khả năng cung cấp của họ, buộc Wooting phải mở rộng và thuê nhiều nhân sự hơn, cụ thể là thêm 2 người nữa. Phải đến mãi về sau, sau khi 80HE được ra mắt, thì quy mô của Wooting mới lên đến 11-50 người, theo dữ liệu của Linkedin.

Trở lại với thành công của 60HE, Calder đã nắm trong tay công thức thành công. Việc của anh giờ chỉ còn là liên tục cải thiện và cải tiến sản phẩm của mình, từ đó mà dẫn tới các phiên bản sau đó. Ví dụ như ngừng sản xuất 60HE từ đầu năm 2024 để phát hành 60HE+, dùng tấm nền Polycarbonate linh hoạt hơn, dễ mod hơn và âm thanh phát ra cũng đầm hơn, thêm tùy chọn switch Lekker 45g bên cạnh phiên bản 60g, Polling Rate dưới 1ms thay vì 1ms trở lên của bản cũ,.... Tất cả chỉ với giá khoảng 150$ cho phiên bản module, hoặc 180$ cho bản prebuilt.

Nếu để nói điểm trừ của 60HE+, thì chắc là chỉ duy nhất việc chưa có Polling Rate 8kHz thôi. Bởi vậy mà cũng trong năm 2024, Wooting trình làng mẫu 80HE khắc phục nhược điểm này. Ngoài ra còn thêm dải LED RGB tăng tính thẩm mỹ, sử dụng Layout TKL và có hỗ trợ tính năng Rappy Snappy mới. Giá chênh lệch cũng không cao, chỉ từ khoảng 170-200$. Sắp tới, Wooting còn chuẩn bị cho ra mắt thêm phiên bản 60HE v2, dự kiến xuất xưởng cuối năm 2025.

Các bạn cũng có thể tìm được các sản phẩm Wooting ngay tại Việt Nam thông qua TechSpace.

Dù sử dụng các sản phẩm Wooting ưu việt là thế, hiệu quả là thế, nhưng tất nhiên chúng cũng vấp phải những tranh cãi. "Liệu có được coi là "Cheating" khi sử dụng một chiếc bàn phím mang lại lợi thế cao hơn những người khác". Thực tế thì chính ông lớn Valve cũng đã cấm luôn tính năng Snappy Tappy (hay ở bên Razer ra trước thì gọi là Snap Tap). Giải thích nôm na thì tính năng này giúp người chơi "Counter Strafing" - một kĩ năng cần phải luyện tập và thành thục - trở nên quá dễ dàng. Nhưng theo như khảo sát người dùng, họ muốn Wooting thêm Snappy Tappy vào phần mềm Wootility bất chấp việc có thể bị Ban khi bắn CS2. Kể cả tính năng Rappy Tappy (ưu tiên nhận input của phím nào đang được nhấn sâu hơn), dù theo phía Wooting nhận định là không làm phá Game, nhưng cũng bị bố Gaben cấm luôn theo kiểu thà giết nhầm còn hơn bỏ sót.

Đó là ở phía CS2. Bên Valorant tới nay vẫn không có lệnh cấm chính thức nào liên quan tới Snappy Tappy. Còn ở bên Osu, đã có vụ việc một Player với nickname "Cloutiful" nghĩ ra cách vận dụng tính năng "Dynamic Keystroke" trong Wootility để "hack" game. Anh ta thậm chí còn được mệnh danh là "Player có mức tăng tiến tốt nhất lịch sử Osu", suýt chút nữa đạt được Top 1 Ranking, cho tới khi bị cộng đồng check var. Tôi sẽ không đi sâu vào việc giải thích cụ thể anh ta cheat như thế nào vì nó sẽ vượt ngoài phạm trù của Video, chỉ biết rằng sau đó sự việc tới tai của Wooting. Ban đầu, họ không hiểu tại sao đó là một hành động "gian lận", vì người chơi chỉ đơn giản là áp dụng tính năng để chơi Game hiệu quả hơn một cách rất sáng tạo. Nhưng sau khi được cộng đồng giải thích, "tốc độ, chính xác và ổn định là thứ quyết định kĩ năng của một người chơi Osu, cách mà Cloutiful vận dụng đã loại bỏ 2 trong số 3 yếu tố làm nên một Top Player", Wooting sau đó cũng phải quay xe và lên bài xác nhận về vấn đề này. "Trong trường hợp của Cloutiful, DKS đã mang về lợi thế không công bằng khi đã có thể thực hiện được thao tác yêu cầu kĩ năng cao một cách dễ dàng. Và nó cũng vi phạm vào luật của Osu. Hành động này là không được, và chúng tôi cổ vũ người chơi cạnh tranh một cách công bằng".

Tổng Kết

Dù sao đi chăng nữa, không thể phủ nhận rằng các sản phẩm từ Wooting đã gần như cách mạng hóa hoàn toàn cách thức cộng đồng game thủ trải nghiệm trò chơi. Từ một công ty ban đầu chỉ tập trung vào việc bán lẻ thiết bị đơn thuần, nay họ đã vươn lên thành một thương hiệu hàng đầu trên thị trường thiết bị gaming nói chung và bàn phím gaming nói riêng. Tất cả đều bắt nguồn từ một ý tưởng sáng tạo đột phá, kết hợp với sự tận tụy của những người sáng lập. Trong suốt hành trình phát triển, yếu tố then chốt mang lại thành công cho Wooting chính là sự quan tâm sâu sắc đến khách hàng: họ liên tục nghiên cứu, thu thập ý kiến phản hồi, rồi chế tạo sản phẩm đáp ứng chính xác nhu cầu thị trường. Logitech đâu ra rót cho Wooting cốc nước cam.

Danh mục

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ

Messenger